วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16



วัน พุธ ที่ 25 เดือน เมษายน ปี 2561


นำเสนอแบบของโรงเรียน



Kids International School 
























โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน 







บันทึกการเรียนครั้งที่ 15




วัน พุธ ที่ 18 เดือน เมษายน ปี 2561

วันนี้อาจารย์สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา




คำคม



นางสาวศิริวรรณ. สุวรรณสาร







ภัทรภร



ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
 -เข้าเรียนตรงเวลา

การประเมินเพื่อน 
- เพื่อนมาเรียนส่วนน้อยแต่ก็มาเรียนกันตรงเวลา

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาสอนตรงเวลาและมีการให้คำแนะนำต่างๆเกี่ยวกับการค้นหาวิจัยเพื่อนำมาศึกษาเรียนรู้








บันทึกการเรียนครั้งที่ 14



วัน พุธ ที่ 11 เดือน เมษายน ปี 2561




วันหยุดสงกรานต์
















วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13



วัน พุธ ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2561

กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความหมายการนิเทศ



จุดมุ่งหมายของการนิเทศ

เนื้อหาสาระในการนิเทศ





บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ

¢  กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
¢  ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม
ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ
¢   การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้
เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป

แนวทางการนิเทศ
   1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน
    2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน
    3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ
    4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน
    5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
    6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง



หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด      ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง 

 สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า 
 ไม่ตั้งตนเป็นคนเหนือคนอื่น ควรหยิบยื่นสิ่งดีดีมีมอบให้

 เสนอแนะให้ขวัญกำลังใจ แสดงว่าจริงใจไม่ทิ้งกัน 
 ฟังข้อมูลหนุนให้ทำนำให้คิด ชี้ถูกผิด แนะทางอย่างสร้างสรรค์ 
 นำเทคนิคพลิกแพลงมาแบ่งปัน เป็นเพื่อนขวัญบนเส้นทางย่างก้าวเดิน




ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา


บันทึกการเรียนครั้งที่ 12



วัน พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน มีนาคม ปี 2561



เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาที่
สถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัยพิทักษา
โรงเรียนอนุบาลในกรุงเทพมหานคร
ที่อยู่673 ซอย อิสรภาพ 51 ถนน จรัญสนิทวงศ์ แขวง บ้านช่างหล่อ เขต บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700








ผังการบริหารงานของสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัยพิทักษา


เด็กๆรับประทานอาหารกลางวัน



เด็กๆทำกิจกรรมเข้าแถวตอนเช้าก่อนเข้าเรียน




เด็กๆกำลังเข้านอน






กลุ่เรียน102



ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- วันนี้เป็นวันที่ตื่นเต้นมากเพราะต้องเดินทางไกลเพื่อไปดูงาน แต่ก็ไปตรงเวลาและได้รับความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการบริหารจัดการในโรงเรียนหรือถ้าอยากจะเปิดบ้านเลี้ยงเด็กก็สามารถทำได้ด้วยขั้นตอนต่างๆ

การประเมินเพื่อน
- แม้ว่าการเดินทางอาจจะยากลำบากก็ตามแต่เพื่อนๆก็ไปถึงที่หมายได้พร้อมกันและตั้งใจร่วมกิจกรรมต่างกับทางศูนย์

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เป็นพี่เลี้ยงที่ดีมากคอยดูแลนักศึกษาทุกคนและนำพาไปกลับอย่างปลอดภัย


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11



วัน พุธ ที่ 28 เดือน มีนาคม ปี 2561


นำเสนอการสัมภาษณ์  ผู้บริหารโรงเรียน

กลุ่มที่1.โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม

เป็นโรงเรียนขนาดกลางสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
ที่อยู่            :  3/1 หมู่ 2 ซอย 8 ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม 10220
โทรศัพท์    : 0-2552-2079
เวลาทำการ :   จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-16:00





กลุ่มที่2.โรงเรียนวัดนวลจันทร์





กลุ่มที่ 3 โรงเรียนวัดอุทัยธาราม

โรงเรียนวัดอุทัยธาราม ที่ตั้ง เลขที่ 1 ถนนกำแพงเพชร 7 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10320 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร  โทรศัพท์ 02-252-7011 โทรสาร 02-255- 5971 เว็ปไซด์โรงเรียน www.wutschool.com , เว็ปเพจเฟสบุ๊คส์โรงเรียน https://www.facebook.com , e-mail : uts.2475@gmail.com  เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน  30 ตารางวา เขตพื้นที่บริการทุกเขตในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
          โรงเรียนวัดอุทัยธารามเริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์  2475  เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ เริ่มแรกมีจำนวนนักเรียน 6 คน  อาศัยบริเวณวัดอุทัยธารามเป็นที่เรียน  โดยมี  นายหอมจันทร์  เชียงทองยุทธ  เป็นผู้บริหารคนแรก


คำขวัญ  
สุขภาพดี  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  คู่คุณธรรม

อักษรย่อ  
ส.อ.ท.

สีประจำโรงเรียน
ชมพู – ขาว

ต้นไม้ประจำโรงเรียน
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

วิสัยทัศน์
    โรงเรียนวัดอุทัยธารามมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม สุขภาพดี  ใฝ่เรียนรู้เทคโนโลยีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม      
และศิลปวัฒนธรรมไทย ดำเนินชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ตามหลักสูตร
และให้โอกาสเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมเพื่อเตรียมผู้เรียนสู่ประชาคมอาเซียน

พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นพลเมืองที่ดี ยึดมั่นการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
3. ส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
4. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษาให้ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน และบริหารจัดการ ศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบ
5. ส่งเสริมการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6. จัดการเรียนร่วมโดยเน้นพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษรายบุคคลให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
7. มีการพัฒนาส่งเสริมการจัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
8. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน




บันทึกการเรียนครั้งที่ 10



วัน พุธ ที่ 21 เดือน มีนาคม ปี 2561


เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
ความหมายของบุคลิกภาพ หมายถึง ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
                        บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา
                        บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส
ประเภทของบุคลิกภาพ
บุคลิกภาพภายนอก  คือ  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของ
            แต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แบ่งได้เป็น  
          4 หมวด คือ

            1.  รูปร่างหน้าตา
            2.  การแต่งกาย
            3.  กิริยาท่าทาง
            4.  การพูด

บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก  เช่น

  1. ความเชื่อมั่นในตนเอง                 2. ความกระตือรือร้น

     3. ความรอบรู้                           4. ความคิดริเริ่ม
     5. ความจริงใจ                         6. ไหวพริบปฏิภาณ
     7. ความรับผิดชอบ                          8. ความจำ
     9. อารมณ์ขัน
ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะคือ
1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
- การพัฒนาในด้านความรู้
- การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
- การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
- การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
- การสำรวจตนเอง
- การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก – ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ

การยืน เดิน นั่งเป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลอิริยาบถคือการเดิน ยืน นั่ง เปิด-ปิดประตู ขึ้นลงรถ อย่างถูกต้องสวยงาม

          การรู้จักทำตัวให้เข้ากับบุคคล สถานที่ และเวลา อย่างถูกต้องถือว่ามีมารยาททางสังคมที่ดี เช่น การรู้จักกราบไหว้ที่ถูกวิธี และถูกกาลเทศะ การรู้จักธรรมเนียมของชาวต่างชาติ การปฏิบัติตนในงานเลี้ยงต่างๆการไปเยี่ยมคนป่วยการมอบดอกไม้แสดงความยินดีหรือให้ผู้อาวุโส เป็นต้น
          บางครั้งเราอาจจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ และอาจเกิดอะไรขึ้นกับเราได้ทุกวินาทีนั้น เราต้องพร้อมเสมอที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะที่พร้อม คือไม่ตกใจ ดีใจ เสียใจ กลัว เกินกว่าเหตุ สามารถควบคุมท่าทางของตนเองได้เป็นอย่างดี




ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนของอาจารย์

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน


การประเมินอาจารย์
- อาจารย์ให้คำอธิบายเกี่ยวกับบุคลิกภาพของผู้บริหารสถานศึกษาได้อย่างชัดเจนและมีการยกตัวอย่างประกอบด้วย